An toàn trong xây dựng là điều cốt lõi không thể thiếu trong quá trình thi công bất kỳ công trình nào. Các quy chuẩn về an toàn chính là điều kiện tiên quyết mà cả nhà đầu tư và chủ thầu phải bắt buộc chấp hành. Vậy những quy định về an toàn lao động là gì? Tất cả sẽ được dề cập chi tiết trong bài viết dưới đây.
An toàn trong xây dựng có thể được hiểu là các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn lao động trong quá trình xây dựng. Các công trình xây dựng ở đây sẽ bao gồm nhà ở, nhà cao tầng, và các loại công trình khác.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 04/2017/TT-BXD, an toàn lao động trong xây dựng bao gồm các giải pháp nhằm phòng ngừa tác động của các yếu tố nguy hiểm và có hại. Các giải pháp này đảm bảo không làm suy giảm sức khỏe, gây thương tật hay tử vong cho con người, và ngăn ngừa các sự cố gây mất an toàn lao động trong suốt quá trình thi công.
Tóm lại, an toàn trong xây dựng có thể hiểu đơn giản là các biện pháp phòng chống các nguy cơ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người lao động khi tham gia thi công các công trình.
Mỗi ngành nghề đều có các quy định và tiêu chuẩn riêng. Ngành xây dựng cũng không ngoại lệ, với những quy phạm kỹ thuật an toàn mới nhất để phù hợp với điều kiện thi công thực tế. Những quy phạm này nhằm nâng cao hiệu quả an toàn, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người lao động trong môi trường xây dựng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Hiện nay, các quy định về an toàn khi xây dựng công trình bao gồm: công tác an toàn trong xây dựng, hệ thống quản lý an toàn, quản lý an toàn công trường, hồ sơ an toàn, kiểm định an toàn, và giám sát thi công. Những quy định này được chi tiết hóa trong các văn bản pháp luật như:
- Luật Xây dựng 50/2014/QH13
- Luật An toàn, vệ sinh lao động số 84/2015/QH13
- Thông tư số 04/2017/TT-BXD Quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình
Các quy định này được hướng dẫn, tổ chức tập huấn và giảng dạy để xây dựng văn hóa an toàn trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn lao động trong xây dựng. Vì vậy, bên cạnh những hình ảnh an toàn trong xây dựng, vẫn còn tồn tại nhiều trường hợp mất an toàn đáng lo ngại.
Theo quy định tại Thông tư 04/2017/TT-BXD, chủ đầu tư có các trách nhiệm sau trong việc quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình:
- Chấp thuận kế hoạch an toàn trong xây dựng do nhà thầu lập.
- Tổ chức kiểm tra và giám sát các công tác an toàn mà nhà thầu thực hiện.
- Phân công và thông báo nhiệm vụ cho người có năng lực theo dõi và giám sát (kỹ sư an toàn xây dựng). Chủ đầu tư phải tạm dừng hoặc đình chỉ thi công khi phát hiện sự cố có thể gây mất an toàn hoặc vi phạm quy định an toàn lao động.
- Phối hợp với nhà thầu để thực hiện các biện pháp an toàn lao động và giải quyết các vấn đề phát sinh.
- Chỉ đạo và phối hợp với nhà thầu xử lý và khắc phục hậu quả khi xảy ra tai nạn lao động hoặc sự cố gây mất an toàn. Chủ đầu tư cũng phải khai báo các sự cố này và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để giải quyết và điều tra.
Một số trách nhiệm quản lý an toàn lao động có thể được chủ đầu tư có thể chuyển giao cho nhà thầu tư vấn quản lý hoặc nhà thầu giám sát thi công thông qua hợp đồng.
Trong trường hợp chủ đầu tư và nhà thầu ký hợp đồng tổng thầu (thiết kế, cung cấp thiết bị, thi công hoặc dạng hợp đồng chìa khóa trao tay):
- Chủ đầu tư: Được phép giao quyền cho tổng thầu thực hiện một hoặc một số trách nhiệm quản lý an toàn lao động trong công trường xây dựng. Chủ đầu tư vẫn phải kiểm tra và giám sát việc thực hiện hợp đồng xây dựng và quản lý an toàn lao động.
- Tổng thầu: Chịu trách nhiệm theo thỏa thuận với chủ đầu tư về thực hiện quản lý công tác an toàn trong xây dựng.
Những biện pháp này đảm bảo rằng mọi hoạt động thi công xây dựng đều tuân thủ các quy định an toàn, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người lao động.
Theo Luật xây dựng mới nhất năm 2013 và Điều 4 Thông tư 04/2017-TT-BXD, nhà thầu có các trách nhiệm sau đây trong việc đảm bảo an toàn lao động:
- Đề xuất và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, tài sản, máy móc, thiết bị, công trình đang xây dựng, công trình liền kề và các công trình ngầm. Các máy móc, thiết bị và vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn trong xây dựng phải được kiểm định an toàn trước khi sử dụng.
- Thành lập bộ phận quản lý an toàn lao động đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại Điều 36 Nghị định 39/2016/NĐ-CP, bao gồm số lượng và tiêu chuẩn của người quản lý an toàn lao động.
- Trong quá trình thi công công trình phải kiểm tra công tác quản lý an toàn trong xây dựng.
- Lập biện pháp thi công chi tiết và riêng biệt đối với các công việc đặc thù có nguy cơ cao về an toàn lao động, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
- Dừng thi công ngay khi phát hiện nguy cơ tai nạn lao động hoặc sự cố gây mất an toàn, và thực hiện các biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn trước khi tiếp tục thi công.
- Khắc phục hậu quả của các tai nạn lao động và sự cố mất an toàn xảy ra trong quá trình thi công.
- Định kỳ hoặc khi có yêu cầu, báo cáo chủ đầu tư về tình hình thực hiện công tác quản lý an toàn lao động theo quy định của hợp đồng xây dựng và các nội dung khác liên quan.
Những trách nhiệm này giúp đảm bảo rằng công trình xây dựng được thực hiện trong điều kiện an toàn, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của tất cả những người tham gia.
- Thực hiện kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình, đã được chủ đầu tư phê duyệt.
- Tổ chức hướng dẫn người lao động về cách nhận biết nguy hiểm, các yếu tố mất an toàn và biện pháp đảm bảo an toàn trong xây dựng.
- Đảm bảo người lao động sử dụng thiết bị bảo hộ an toàn và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp an toàn lao động, quản lý số lượng lao động trên công trường.
- Nếu phát hiện hành vi vi phạm quy định an toàn lao động hoặc nhận thấy nguy cơ xảy ra tai nạn, sự cố gây mất an toàn, kỹ sư giám sát phải có biện pháp kịp thời để xử lý theo quy định nội bộ của nhà thầu.
- Quyết định tạm dừng thi công nếu có nguy cơ hoặc sự cố gây mất an toàn.
- Đình chỉ lao động không tuân thủ biện pháp kỹ thuật an toàn trong xây dựng hoặc vi phạm quy định về sử dụng dụng cụ, phương tiện bảo vệ cá nhân, và báo cáo cho chỉ huy trưởng công trường.
- Tham gia ứng cứu, khắc phục hậu quả tai nạn lao động hoặc sự cố gây mất an toàn; sẵn sàng tham gia ứng cứu khẩn cấp khi có yêu cầu của người sử dụng lao động, chủ đầu tư hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Những trách nhiệm này đảm bảo rằng công tác an toàn lao động trong thi công xây dựng được thực hiện nghiêm túc, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của tất cả công nhân trên công trường.
Theo quy định tại Nghị định 59/2015/NĐ-CP, để đảm nhận công tác an toàn lao động hoặc làm cán bộ phụ trách an toàn lao động chuyên trách, người lao động cần hoàn thành khóa đào tạo an toàn xây dựng và được cấp chứng chỉ hành nghề an toàn trong xây dựng. Hiện nay, chứng chỉ an toàn trong xây dựng được chia thành ba hạng với phạm vi hoạt động khác nhau như sau:
- Chứng chỉ hạng I: Phụ trách quản lý công tác an toàn lao động cho tất cả các cấp công trình.
- Chứng chỉ hạng II: Phụ trách quản lý công tác an toàn lao động cho các công trình cấp I trở xuống.
- Chứng chỉ hạng III: Phụ trách quản lý công tác an toàn lao động cho các công trình cấp II trở xuống.
Theo quy định các chi phí thực hiện đảm bảo an toàn lao động gồm:
Trên đây là một số thông tin cụ thể về các quy chuẩn an toàn trong xây dựng mà quý khách hàng có thể tham khảo. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn có thể trang bị thêm những thông tin hữu ích, đảm bảo được an toàn cho chính bản thân và mọi người.
0915.986.109